Thủ tục tách sổ đỏ và những điều cần lưu ý
Để chứng minh một người là chủ sở hữu với đất đai, sổ đỏ chính là giấy tờ có giá trị pháp lý để chứng minh điều đó. Trong vài trường hợp, làm thủ tục tách sổ đỏ là điều cần thiết khi chủ sở hữu muốn thực hiện quyền tách thửa đất. Cùng nhaphonet.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
>>Xem thêm:
Các loại chi phí tách sổ đỏ cập nhật mới nhất
Diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ và những điều cần biết
Thủ tục tách sổ đỏ là gì
Khái niệm về tách sổ đỏ: Tách sổ đỏ – còn được gọi là tách thửa đất, là việc thực hiện chia thửa đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh đất khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo được các quy định về diện tích tối thiểu. Công việc tách sổ đỏ do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.
Người muốn làm thủ tục tách sổ đỏ cần phải nộp một số giấy tờ liên quan đến văn phòng đăng ký đất đai. Các chuyên viên tại đó sẽ hướng dẫn làm các công việc để tách mảnh đất.
Những người được làm thủ tục tách sổ đỏ: Những người xin làm thủ tục tách sổ đỏ báo gồm cá nhân hay tổ chức, là người Việt Nam hay người nước ngoài
Những người có nhu cầu tách sổ như: sang nhượng quyền sử dụng đất cho người khác; Cha mẹ để lại đất cho con; Để tăng giá trị của mảnh đất đó…

Quy trình làm thủ tục tách sổ đỏ
Người muốn làm thủ tục tách sổ đỏ thì làm theo các bước sau:
- Người chủ sở hữu đất chuẩn bị 1 bộ hồ sơ, trong đó bao gồm: Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu số 11/DK; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc, và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách..
- Đến văn phòng đăng ký đất đai, thực hiện các việc sau:
- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất
- Mang hồ sơ đến trình cơ quan có thẩm quyền
- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã\
Trường hợp làm thủ tục tách sổ đỏ mà thửa đất có tranh chấp, khiếu nại thì làm bước sau
- Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ có liên quan
- Đến văn phòng đăng ký đất đai, thực hiện các việc sau:
- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất
- Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền
- Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền
- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Điều kiện để được làm thủ tục tách sổ đỏ
Việc tách sổ đỏ phải được đáp ứng về diện tích tối thiểu của đất theo quy định của dịa phương đó, và phù hợp với quy hoạch, phù hợp với quỹ đất địa phương.
Ví dụ, điều kiện để làm thủ tục tách sổ đỏ tại Hà Nội sẽ áp dụng theo quy định tại Quyết định 20/2017/QĐ-UBND:
- Điều kiện 1: Chỉ được tách khi thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại không nhỏ hơn diện tích, kích thước tối thiểu (các phường, thị trấn: không nhỏ hơn 30m2; các xã giáp ranh các quận và thị trấn: không nhỏ hơn 30m2; các xã vùng đồng bằng: không nhỏ hơn 40 m2; các xã vùng trung du: không nhỏ hơn 60m2; các xã miền núi: không nhỏ hơn 75m2)
- Điều kiện 2: Thửa đất có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 03 m trở lên.
- Điều kiện 3: Không thuộc các trường hợp không được phép tách thửa, như thửa đất nằm trong các dự án phát triển nhà ở theo quy hoặc, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt,…
Thời gian để làm thủ tục tách sổ đỏ
Theo quy định tại Khoản 40 Điều 2, Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định hướng dẫn luật đất đai, thời gian thực hiện thủ tục tách sổ đỏ là không quá 15 ngày.
Thời gian quy định về thủ tục tách sổ đỏ đất được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không tính các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định pháp luật, không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận xử lý hồ sơ phải thông báo, hướng dẫn người nộp bổ sung, hoàn chỉnh trong thời gian không quá 03 ngày làm việc
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.
Nhaphonet – Sàn giao dịch bất động sản nhà thổ cư, nhà phố hàng đầu tại Việt Nam.