Sang tên sổ đỏ mất bao lâu?

Thời gian thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Câu hỏi “Sang tên sổ đỏ mất bao lâu” được nhiều người đặt ra. Dưới đây là những thông tin về thời gian sang tên sổ đỏ cần lưu tâm.

sang ten so do mat bao lau
Sang tên sổ đỏ mất bao lâu?

Thời gian sang tên sổ đỏ mất bao lâu?

Để trả lời cho câu hỏi “Sang tên sổ đỏ mất bao lâu?”, bạn cần nắm rõ các quy định của pháp luật. Đồng thời cần lưu tâm đến các mốc thời gian trong việc thực hiện quy trình sang tên sổ đỏ.

Sang tên sổ đỏ mất bao lâu căn cứ theo quy định của pháp luật

Theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian để các cơ quan đăng ký, tiếp nhận hồ sơ đất đai thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ khi chuyển nhượng, tặng, cho nhà đất là không quá 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các vùng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, các vùng có điều kiện khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Thời gian trên sẽ không tính vào các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật. Đồng thời không tính vào thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và thời gian thẩm định nhà đất, trưng cầu giám định để xem xét xử lý vi phạm pháp luật trên thửa đất.

Sang tên sổ đỏ mất bao lâu? – Lưu ý các mốc thời gian khi sang tên sổ đỏ

Khi sang tên sổ đỏ, bạn cần nắm rõ một số quy định và các mốc về thời gian khác để thực hiện đúng thời hạn theo pháp luật quy định.

Quy định về thời hạn đăng ký sang tên sổ đỏ khi mua bán, chuyển nhượng

Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013, đối với thửa đất đã có sổ đỏ bắt buộc phải đăng ký biến động (sang tên) khi mua bán, chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế.

Khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai 2013 quy định, trong vòng 30 ngày kể từ khi hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực, nếu không có sự đăng ký sang tên sổ đỏ thì sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể, mức phạt chậm sang tên sổ đỏ hiện nay được quy định tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định 91/2019/NĐ-CP như sau:

– Tại nông thôn:

+ Nếu trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày không thực hiện đăng ký biến động: Phạt tiền từ 1.000.000 – 3.000.000 đồng

+ Nếu quá thời hạn 24 tháng kể từ ngày không thực hiện đăng ký biến động: Phạt tiền từ 2.000.000 – 5.000.000 đồng

– Tại đô thị: Mức xử phạt gấp 2 lần đối với từng trường hợp tại khu vực nông thôn.

Vì vậy, trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ khi hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực người dân cần phải đến các văn phòng về đất đai để thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ. Nếu không sẽ bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 10.000.000/lần vi phạm,

Quy định về thời gian khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ

– Về thời gian nộp thuế thu nhập cá nhân, căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BT, thời hạn nộp hồ sơ khai, nộp thuế thu nhập cá nhân được quy định theo 2 trường hợp:

+ Nếu trong hợp đồng chuyển nhượng có sự thỏa thuận người mua nộp thuế thay người bán: hồ sơ được nộp chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký biến động;

+ Nếu trong hợp đồng chuyển nhượng không có sự thỏa thuận như trên: hồ sơ khai thuế do người bán thực hiện chậm nhất 10 ngày kể từ khi hợp đồng có hiệu lực.

– Về thời gian nộp lệ phí trước bạ: Tối đa 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan thuế.

Sang tên sổ đỏ mất bao lâu và cách xử lý khi thời gian sang tên bị chậm

SANG TEN SO DO MAT BAO LAU 1
Chậm trễ thời gian sang tên sổ đỏ và cách xử lý

Nếu thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động bị quá hạn theo quy định nhưng chưa nhận được kết quả, việc đầu tiên cần làm là bạn phải chủ động đến nơi nộp hồ sơ, trình lại giấy hẹn để hỏi kết quả và lý do cho vấn đề này.

Trong trường hợp nếu cơ quan đăng ký đất đai không trả lời thắc mắc hoặc cố tình gây khó khăn, bạn có quyền khiếu nại, khởi kiện hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai của vị cán bộ này đến các cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết.

Để tránh ảnh hưởng trong quy trình sang tên sổ đỏ, bạn cần lưu tâm về các mốc thời gian để tránh bị kéo dài thời gian, gây ảnh hưởng đến các bước khác. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm về

Quy Trình sang tên sổ đỏ để tránh mất nhiều thời gian trong việc chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục khi sang tên sổ đỏ. Nhaphonet.vn  – sàn giao dịch bất động sản nhà phố hàng đầu Việt Nam hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp được các vấn đề xoay quanh câu hỏi “Sang tên sổ đỏ mất bao lâu?”.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline 1900.0357 để được giải đáp nhanh nhất.

Chuyên mục: Tin tức bất động sản